Minggu, 06 Februari 2022

Ang Aking Buhay Mag Aaral

Lucia At Ang Mga Mag-aaral Ng Klase Sampaguita Limang taon nang guro sa sekondarya si Bb. Ano nga ba ang buhay nila sa panahong iyon.


Pin On Marilyn L Soriano

At bilang isang estudyante gusto kong makapagtapos sa pag-aaral o sa kurso ng STEMScienceTechnologyEngineering and Mathematics at makakuha ng propesyonal na.

Ang aking buhay mag aaral. Marami tayong tungkulin upang magampanan ang pagiging isang mabuting mag-aaral. Bawat taon mahigit 30 studyante ang nasa klase niya ang klase Sampaguita. Lahat ng mag-aaral ay nagbubuhis buhay para makapasa at makakuha ng mataas na marka at para makapatapos sa pag-aaral para.

Maraming paghihirap ang aking nadaanan at ito ang nag papalakas saakin. Pero sa lahat-lahat ang pag-aaral ang aking nananatiling aking hilig sa lahat ng bagay. Subalit ang naka-sapatos nakakarating kahit saan.

Dahil sa kanilang halimbawa inuna ko ang pag-aaral sa sarili kong buhay. Isang natatanging karanasan bilang mag-aaral. Asignaturang Filipino sa aking buhay.

Kung sa tingin mo na magastos mahirap at hindi mahalaga ang edukasyon subukan mong magsuot ng kamang-mangan. Ang pagiging isang mag-aaral ay malaking parte nang ating kabataan. Kasi dahil dito nabibigyan ko ng halaga Ang aking pag-aaral at may natutunan ako sa aking mga pagkakamali.

Bilang isang mag-aaral na nangangarap. Habang akoy nag-aaral marami na akong karanasan tulad ng pagpasok sa eskwelahan ngf walang baon dahil imbis na sa akin at minabuti kong ibigay nalang sa aking mas nakababatang kapatid. Buhay Mag-aaral Halos karamihan sa atin ay naranasan ang maging isang mag-aaral o estudyante ngunit kapag tinanong ang bawat isa sa atin kung ano nga ba talaga ang buhay nang isang estudyante my nagsasabing mahirap may nagsasabi din namang ito ang pinakamasayang yugto ng buhay ng isang tao.

Subalit hindi lang mag-aaral ang turing sa kanila ng guro para sa kanya mga anak na niya ito. Mahilig din akong gumawa ng mga gawaing bahay na nagsisilbing kasanayan ko sa aking pagtanda. Sa isang buong araw halos kalahati ng ating oras ay nakalaan sa paaralan.

Sa buhay ng isang mag aaral marami tayong mga karanasan na makukuha may malulungkot at mayroon din namang masasaya. Masakit isipin ang katotohanan na maraming tulad kung kabataan ang nahihirapan sa edukasyon dahil sa. Sa buhay natin hindi mo basta basta makakamit ang mga pangarap mo sa buhay.

Aquino National High School bilang Junior High School student at doon ko nakilala ang mga totoo at mabubuting mga kaibigan na apat na. Araw-araw ngang nagsisikap ng lubos. Ang buhay bilang isang mag-aaral ang isa na yata sa mga masasaya ngunit mapanghamon na parte ng aking buhay.

Mababait ang mga guro dito sa NU at hindi kami nakakalabas ng silid aralan na wala kaming baon na kaalamanan o aral marami akong natututunan bilang isang mabuting mag-aaral. Malaking bagay ang naibabahagi sa ating mag-aaral ng asignaturang filipino lalong lalo na sa katulad ko na nasa kolehiyo. Dapat kung mabuti kayong mag aaral iyan dapat ang gagawin nyo sa paaralan nyoAng buhay ng estudyante sa paaralan ay masya malungkot kaba at ibat ibang ba pang emosyon ng mabuting mag aaral mahirap man maging mabuting mag aaral kailangan kayanin ng isang estudyante ang mga pagsubok sa paaralan dahil nag aaral ka para sa iyong kinabukasan.

Hangad ay maayos na kinabukasan. Ang pag-aaral ay parang tsinelas o sapatos ang layo ng mararating mo sa buhay ay depende sa kung anong suot-suot mo. Apat na taon nang akoy nag-aral sa Benigno S.

Ngunit huwag magulat kung wala kang mararating sa buhay. Ako bilang estudyante tinitiis ko ang lahat kahit anong hirap na mararanasan para lang sa alang-alang ng aking mga magulang na nagpapagod sa pagtratrabo para lang makapasok tayo sa paaralanAt alang-alang sa aking kinabukasan. Ano mang pagsubok ang darating.

Ang aking buhay bilang isang mag-aaral ngayong may kinakaharap tayong pandemya dulot ng COVID-19. Ako ay isang masayahing tao mahilig ako sumayaw palakaibigan din ako minsan nga may nagtanong sakin para daw akong alang problema kasi lagi daw ako masaya pero hindi nila alam ang dami kong problema hindi ko lang pinahahalata dahil pag may problema ako dinadaan ko lang lahat sa tawa. Ngunit ang paglalaro ng basketball ang syang nagbigay sa akin ng tunay na kahulugan ng kasiyahan sa mga sports o mga hilig sa buhay.

Ang Kwento ng Aking Buhay. May mga oras na matutuwa at mawiwili ka sa mga itinuturo ng iyong guro minsan naman ay makakatulog ka na sa sobrang nakakainip at nakakabatong aralin na tinatalakay ni ser o mam. Bilang isang mag-aaral ang paglalakbay ay mahirap ngunit tungkulin kong malampasan at matagumpayan ang bawat hakbang o lakbay ng aking buhay sa larangan man ng pag-aaral.

Sa tuwing umagang may pasok nagigising ako nang alas-sinko. Aking buhay magaaral ay mahirap ngunit alam kong pagtapos ng paghihirap na ito ay matutumbasan rin ng aking pagtupad sa pangarap. Ang pinakamahalagang aral na aking natutunan sa aking buhay ay nang ako ay napahinto sa.

Iyan ang kwento na ibabatid ko sa mga mambabasa ngayon. Ang aking misyon bilang isang magaaral ay magsikap at magtyaga para sa ikakaunlad ng aking sarililayunin kong mapalago ang aking kaalaman at mapaunlad pa ang aking mga kakayahan dahil ito ang magiging susi ng aking kaunlaran tungo sa magandang kinabukasanIto rin ang magiging daan upang ako ay makahanap ng magandang trabaho ng sa. Anong Aral Ang Natutunan Mo Sa Panahon Ng Pandemic Youtube.

Isang lumang kanta na ang pagiging masipag. Kami ay ilan lamang sa mga mag-aaral dito sa. Ang aking karanasan ay nagpapakita na mapagkakatiwalaan ang mga estudyante dito sa aming paaralan.

Bibihira lamang ang mag-aaral na sobrang magiliw. Lahat naman magaling sadyang sa tukso ay talo lamang. Lucia sa Paaralan ng San Juan.

Sa mga pagsusulit ay hindi sumusuko. Ito na marahil ang isa sa mga karanasang mananatili sa akin bilang isang mag aaral. Mahirap ang mag-aral sa kadahilanang dito mo mararanasan ang ibat ibang pagsubok.

Ngunit lahat ng mag-aaral ay may kani-kaniyang kahinaan. Tila ba nasa ere ang aking pag iisip ng mga sanadaling iyon dahil hindi ko alam kung paano ko ba sisimulang ang pananalikisik na iyon. Oo at daig talaga nito ang matalinot masagisag.

Ang kwento ng isang mag-aaral - ang mga nangyayari sa buhay ng isang estudyante. Tandang tanda ko pa noong oktubre 2016 nang simulan naming mag kondak bg pananaliksik. Pagmamalaki ito sa aking magulang.

Sa paaralan ako ay nag-aaral. Pagkatapos nito ay magmamadali akong maghilamos mag-ayos at maligo. Sa isip at sa sagutan di mawari ang ibig.

Ilarawan ang iyong buhay bilang isang mag-aaral ngayong may kinakaharap tayong pandemya dulot ng COVID-19Sumulat ng 5 hanggang 10 na pangungusap lamang. Isa ito sa magiging daan upang mapagbuti ko ang aking galing sa pakikipag-komunikasyon at sa pagharap ko sa bagong bukas at sa pang araw araw ko na pamumuhay. Na lahat ay kakayanin at gagawin.

Buhay Mag-aaral Halos karamihan sa atin ay naranasan ang maging isang mag-aaral o estudyante ngunit kapag tinanong ang bawat isa sa atin kung ano nga ba talaga ang buhay nang isang estudyante my nagsasabing mahirap may nagsasabi din namang ito ang pinakamasayang yugto ng buhay ng isang tao. Bagong kaalaman aking natutunan. Naniniwala ako na ang kabataan ang pag-asa ng bayan.

Mahirap mag aral sa tinatawag na online class dahil hindi mo alam na isang lingon lang ay maaaring mahuli na sa mga pinag aaralan at ang aking karanasan sa pag-aaral sa online ay.


Doc Ang Buhay Estudyante Sa Kolehiyo Mark Diether Tangcalagan Academia Edu


0 komentar: