Jumat, 12 November 2021

Ang Aking Pangarap Sa Buhay Ay Maging Guro

Ang pangarap ko sa buhay ay maging pulis. Noong elementarya palang ako wala pang programang ganyan kaya medyo mahirap ang buhay kung saan ito ay naging isang instrument para mag-aral ako ng mabuti.


Ang Aking Pangarap Wattpad

Ang aking nais kuning kurso sa kolehiyo ay Management.

Ang aking pangarap sa buhay ay maging guro. Ang talata na ito ay para maipakita ang mga karanasan ng sumulat tungkol sa tagumpay at pagkamit ng pangarap sa buhay. Pangarap Kong Maging Isang Guro. Ang halimbawa ng tula tungkol sa pangarap na ito ay paalala na di dapat mawalan ng.

Ito ay aking nagustuhan dahil ang aking kompanya ay maaaring makagawa ng damit para sa mga tao. Nais ko lamang ay magkaroon ng simpleng buhay at maiahon sa hirap ang aking pamilya. Hindi lahat estudyante ay nakakapasa at hindi lahat ng pumapasa ay may trabaho.

Hindi ko rin alintana kung maaksidente ako at magsakripisyo ng sariling buhay at kasiyahan matupad ko lang ang akin pangarap. Kahit payak at simple lang ang aming buhay sama sama parin kami hanggang sa dulo at magtutulungan. Ang praktikum ay isang pagsubok na may pinapagawa ang mga guro para may matutunan ka o wala sa iyong mga napag aralan.

BAGAMAN pinagtitingin ito ng ilang guro na tila madali ang pagtuturo ay maaaring maging punô ng balakid na kailangang pagtagumpayan pagharap sa napakaraming estudyante sa isang klase sobrang daming isinasaayos na mga papeles napakasalimuot na burukrasya mga estudyanteng hindi tumutugon at di-sapat na suweldo. My ambition in life is to be a teacher. Kaya paano nga ba maging matagumpay na mag-aaral sa kolehiyo at ano ang aking pwedeng gawin.

Ang halimbawa ng tula tungkol sa pangarap sa buhay na ito ay nagsasabi sa atin na maging sigurado tayo sa ating mga pangarap at gawin ang lahat upang makamit ito. Ang pangarap ko sa buhay essay ang pangarap ko sa buhay ay makapagtapos ng pag-aaral at maging isang doktornais kong maging doctor upang matulungan ko ang aking mga kapwa na nangangailangan ng tulongnais koring matulungan ang aking pamilya lalo na ang aking magulang na walang sawang nagtrabaho at nagpagod. Para sa akin kahit hindi ako masyadong magaling sa klasi ngunit hindi ito hadlang para maabot ko ang aking mga pangarap sa buhay.

Ang talata na pinamagatang Ang Pangarap Ko Na Maging Piloto Ng Eroplano ay isang halimbawa ng mga maikling talata tungkol sa pangarap sa buhay. Patuloy lang ako sa aking mga pangarap na puno ng pag-asang ito ay magkakaroon ng katuparan. Ang praktikum ay isang pagsubok sa buhay para makamit mo ang iyong pangarap sa buhay ng sa gayon ay matulungan m ang iyong magulang o di kaya masuklian mo ang kanilang mga paghihirap para lang mapag aral ka.

Noong nasa elementarya pa lamang ako isa sa mga pangarap ko ay ang maging isang huwarang guro na nirerespeto at ginagalang ng mga estudyante. Sa paglalakbay ni tong sapaghahanap ng puso ng saging marami pang nadaanan bago makarating sa puso ng saging. Sampung taon mula ngayon nakikita ko ang aking sarili bilang isa sa mga guro na may masteral degree.

Sa totoo lang gusto ko talaga maging doktor Walang halong biro. Pabago-bago ang aking mga ninanais sa buhay. Ang mga ito ay magiging mahika mo sa pagpapaunlad mo sa iyong pagka-indibidwal habang ikaw ay naglalakbay sa pagpapahusay sa sarili at kakaibang kalidad ng buhay.

Ang bawat karakter sa alamat ng gubat ay nagpapakita ng pangmataasang ugali sa bawat isa Isa na dito ang mga hayop at insekto na inaawayan kung sino ang maghari. Ang pangarap ko sa buhay ay makapagtapos ako ng pag-aaral at maging ganap na guro upang masuklian lahat ng paghihirap ng aking mga magulang at mapasaya sila. Mahirap ang resposibilidad ng isang guro ngunit kaakibat nito ay ang saya na iyong makikita sa mga mag-aaral na kagaya ng nasa video na kahit ilang bundok pa at ilang ilog pa ang iyong daraanan ay hindi hadlang upang makahubog ka ng isang kabataan na punong puno ng.

Hindi ko rin sinasabi na wala ng problemang darating sa buhay. Ngunit habang dumadaan ang mga taon nagbago ang aking mga hangarin sa buhay. Alam kong mahirap ang trabaho ng doktor Pero eto talaga ang gusto kong propesyon.

Ang bawat patak ng tubig ang nagsisilbing mga oportunidad. Ito ang isang tanong ko sa aking sarili habang ako ay nagaaral ngayon at sa aking palagay ito rin ay naiisip ng ibang estudyante. Ang pagiging guro ay itinuturing na isang bokasyon o ministeryo sapagkat hindi lamang ito isang pangkaraniwang trabaho kundi isang gawaing nangangailangan ng puso pusong handang mag-alay ng buhay upang maging instrumento sa paghuhubog ng pagkatao ng isang mag-aaral.

Kagaya ng cultivator na ginagawa ang lahat upang mapaganda lamang ang aking pagtubo pagdating ng araw katulong ng lupang naging sandalan ko sa lahat ng bagay. Opo kung papalarin na maging isang guro nais kong ipagpatuloy agad ang pagiging guro patungo sa Masteral at hanggang Doctoral. Ang pangarap ko sa buhay ay ang makatapos ng aking pag-aaral dito sa DA at makapag kolihiyo.

Sa bawat laban ng aking buhay iniisip ko lagi na kaya ko ito ginagawa ay para maabot ko ang mga pangarap ko at makatulong sa pamilya at ibang tao. Palaging may ngiti sa aking mga labi pagkat marami akong rason para ngumiti kahit na nahihirapan na. Ang maging isang mahusay na.

Nagustuhan ko din ito dahil pwede rin akong magdisenyo ng mga damit na aming ibebenta. Bago ko simulan ang lahat akoy nagpapasalamat sa Panginoon dahil sa biyayang ibinigay sa amin iyon ay maging isang miyembro ng Pantawid Pamilyang Pilipino Program 4Ps. Ang aking pangarap sa buhay ay ang maging isang may-ari ng kompanya na ang produkto ay mga damit.

Sa tuwing makakakita ako ng mga Med-student Doktor sa social networking sites ay hindi ko maiwasang mamangha. Ang pangarap ko sa buhay ay maging isang makapagtapos ako sa aking pag-aaral para makuha ko ang aking pinapangarap na maging architecture para makatulong ako sa aking pamily mapasaya ko sila. Hindi ako natatakot harapin ang mga pagsubok sa aking buhay-pag-aaral sapagkat matapos ko itong mapaglampasan maraming aral ang aking nakukuha.

Ang aking pangarap ay makatapos sa pag aaral at makahanap ng magandang trabaho na maganda ang sweldo tas kalahati ng sweldo ko ay sa magulang ko at ang kalahati naman ay tipon ko. Ang aking ambisyon sa buhay ay maging guro. Ako ay isang simpleng mag-aaral na may simpleng pangarap sa buhay ito ay ang makatapos sa aking piniling kurso at ito ang pagiging guro baling araw.

May panahon na nais kong maging doktor may panahon ding nais kong maging isang nars. Marami akong pangarap sa buhay Isa na dito ang maging Doktor.


Snes Als 2020 Ang Aking Pangarap Sa Buhay Facebook


0 komentar: