Rabu, 14 Juli 2021

Ang Aking Buhay Quarantine

Salamat din sa mga nagpa abot ng kanilang message at pag aalala. Siguraduhing naluto nang mabuti ang pagkain.


Covid 19 At Mental Health Who Philippines

Isang 25 taong gulang na lalaki ang natagpuang walang buhay at nakabitin sa kanilang hagdan gamit ang isang hiniram na kumot sa kapitbahay.

Ang aking buhay quarantine. Sabi nga sa mga bulong bulong. De Guzman at salin sa Filipino ni Sumita V. I have realized that my loved ones are important to me.

Makipag-ugnayan sa medikal na tauhan o kapitan ng iyong barko i-access ang mga available na resource ng iyong kumpanya o tumawag sa numero ng emergency ng barko kung kailangan mo o ng taong kilala mo ng tulong. Ang tulad kong dyip na tadtad puno ng dekorasyon. Nakatambad sa malaking tarpaulin ang larawan ng lalaki ang kanyang pangalan kasama ang linyang.

Napahalagahan ko ang aking sarili. Dati ako ang bida pero tila inagawan na ako ng korona Makikita pa kaya ng susunod na henerasyon. Pinag isolate ko narin ang aking anak habang nag aantay kami ng araw na kami ay isa-swab.

Ang State Board of Health Lupon ng Kalusugan ng Estado hindi ang Department of Health Kagawaran ng Kalusugan ang may awtoridad na gumawa ng mga kinakailangan sa pagpapabakuna para sa mga bata sa mga K-12 na paaralan Revised Code of Washington RCW Binagong Kodigo ng Washington 28A210140 nasa wikang Ingles lang. Natuto rin ako kung paano sumunod sa health protocols I have learned to value myself. Congratulations on your successful completion of the 14 Days Covid Quarantine Caption ni Dennis published as is.

Kahit raw 44 years old na siya ay marami pa siyang pangarap sa buhay na nais niyang matupad kaya nakiusap ang si Sunshine na wag sanang magalit ang netizens sa kanya. Na-realize ko ang mga higit na mahalagang bagay at tao sa buhay ko. Pag-quarantine ang gagawin mo kung nalantad ka sa COVID-19.

Walang magawa walang ring gagawin. Tulad ng maraming Pilipino kahit matagal nang inaasam na makapiling ang mga mahal sa buhay malaking alalahanin para sa kanya ang mauubos na oras at gastos sa isang linggong hotel quarantine. Ang Quarantine bilang karagdagan sa pagbuo ng isang kakulangan ng pagganyak sa aking buhay ay sanhi din ng isang pag-aalsa ng pagkabalisa.

Kuwento tungkol kay Fr. Ang kanilang ina pumanaw dahil sa sakit at kinailangang i-quarantine naman ang kanilang ama. Narito lang ako hindi makalabas.

Jonhvic 5 at Jesna Rose 1 na mamuhay nang sila-sila lamang dahil wala ang kanilang mga magulang. Nang minsang nagpositibo ang aking kasamahan sa trabaho sa COVID-19 virus agad akong nag home quarantine kahit wala naman akong close contact sa kanya. Anong gagawin ko ngayong quarantine.

Ang buhay raw ay tulad ng isang gulong umiikot at sumusulong. Sa isang iglap nagbago ang buhay at napilitan ang magkapapatid na sina Marjun14-anyos. President Rodrigo Duterte has placed Metro Manila and other high-risk areas back under a modified enhanced community quarantine for 15 days effective this August 4 2020 amid the COVID-19 pandemic.

Ang ikinamatay ng mga magulang na sakit ay posibleng mamana ng mga anak pero maaring humaba ang buhay kapag pangalagaan ang sariling kalusugan sa pamamagitan ng pag-ehersisyo at disiplina sa pagkain. Nakakatulong ang exercise at paggalaw ng katawan sa pagpapalakas ng resistensya laban sa COVID-19 at iba pang mga sakit. Alamin ang mga senyales ng stress.

Ibig sabihhn ng pag-quarantine mananatili ka sa bahay at malayo sa ibang tao sa loob ng inirekomendang panahon sakaling nahawa ka ng virus at kasalukuyang nakakahawa. Ang kwento natin ngayon Batid ko Kung Nasaan Ang aking Puso ay isa sa mga kuwentong kabilang sa seryeng Ang Mga Kuwento ng Makabagong Bayani ng Sandaang Salaysay. Ang aking lolot lola at ang aking mga karanasan ang nagtulak upang mapabuti ang aking sarili at gagawin ko ang lahat upang mabigyan ko sila ng magandang buhay.

Tatapusin ko po ang aking home quarantine hanggang sa ako ay mag negative na sa virus. At a briefing last weekend Duterte said that the National Capital Region and the provinces of Bulacan Laguna Cavite and Rizal will be under MECQ until August 18. Pulos lalaki ang anak niya kaya ang pinagbabalingan niya ng kanyang talent ay kaming mga pamangking babae.

Ano ang aking magagawa upang maiwasang maikalat ang COVID-19. Mas okay na pakiramdam ko Pahinga lang at iwas ma- stress. Sinusuportahan naman natin ito dahil naniniwala tayo na ang maayos na pagsunod sa community quarantine ay makatutulong makapagligtas ng buhay ng tao.

Isa akong freelance artist o freelancer and as a single mom who fends for my 3 princesses ang magandang oportunidad thats being offered to me ay aking tatanggapin. Habang marami ang nagsusumikap at gumagawa ng paraan para kumita at mapakain ang pamilya ngayong pandemic mas marami rin ang halos mawalan na ng pag-asa dahil sa kawalan ng oportunidad dulot ng epekto ng COVID crisis. Ang pinahabang quarantine at pagtatrabaho sa dagat nang mas matagal ay maaaring maging napakahirap.

Sa katunayan bago pa man lumaganap ang Covid 19 ay nakapamasyal pa siya sa Palawan kasama ang kanyang lolo at mga kapatid. Dito po sa Europa mahirap pong i-practice ang iyong profession sa Pilipinas. Naging katuwang ng mga mediical frontliners ang mga pulis at militar para siguraduhin ang pagsunod ng ating mga kababayan sa itinakdang health protocols ng ating Kagawaran sa Pangkalusugan.

Habang ang Bureau of Quarantine ay patuloy na nagtatrabaho kasama ang mga airline at airport authorities upang palakasin ang border surveillance habang pinagtitibay naman ng Epidemiology Bureau ng DOH surveillance. Ang buhay ay nabago nang ang Centers for Disease Control and Prevention at ang gobyerno ay nagproklama ng social distancing. Nagtrabaho po ako San Lazaro Hospital isang malaking desisyon ang ginawa ko sa aking buhay na makapunta sa Italy at makasama ko ang akong buong pamilya dagdag ni Duran.

Tuloy tuloy pa din ako sa pagiingat pag di-disinfect hindi din po ako lumalabas. Buhay sadsad sa pandemic. Ang isa pang leksiyon sa buhay ay natutuhan ko sa aking tiyahin na hairdresser.

Iyon ang tanong ko sa aking Sarili Habang akoy nasa bahay lamang nagtitimpi. Itinatanong palagi sa aking malay hay. Richie Fernando na inilathala ng The Bookmark Inc orihinal na isinulat sa Ingles ni Joaquin Domingo S.

Buhay o patay e. Hindi naging madali kay Duran ang mag-adjust sa buhay sa Italya lalo na sa wikang Italyano. Pero may gulong nga ba ang aming buhay.

Malaki ang epekto ng Covid 19 at lockdowncommunity quarantine sa emotional at mental state ng tao. Sa katunayan marami na po ang nagbebenta ng kanilang mga maliliit na gamit gaya ng telebisyon. Ipagdiwang ang mga achievements at special occasions sa sariling paraan.

Pero still malakas pa din ako kumain. Kahit may na-miss kang mga milestone sa buhay dahil sa quarantine tulad ng graduation o birthday celebration kaya mo pa ring lumikha ng memories. Tulog kain tulog kain ito na ang aking buhay Lumalaki na ang tiyan at yan na ang tunay.

Ako poy lubos na nagpapasalamat sa aking butihing kaibigan na si Nicca Sarah Diana sa aking dinanas na kahihiyan lakas NG. Nagiging pagbubukod ang pag-quarantine kapag nasuri kang positibo sa COVID-19 pagkaraan o nagkaroon ng mga sintomas. Ngunit bakit ang daming na punta sa sakuna.


Covid 19 In Tagalog Washington State Department Of Health


0 komentar: