Kamis, 13 Mei 2021

Sa Iyo Aking Bayan Tula

At ang lumang tanikalay lalagutin mo ng punglo. Paalam sa iyo akoy magpupuyat akoy magbabantay walang paghuhumpay ang kabutihan mo na sa aking pangarap Naway daluyan ka ng biyayat lingap ng dakilang Diwa ng maamong palad.


Rawit Dawit Posts Facebook

Para sa iba pang halimbawa ng mga tula i-click lang ang mga link sa ilalim.

Sa iyo aking bayan tula. Tula Tungkol sa Bayan 14 Tula Sa pahinang ito ay mababasa mo ang labing-apat na tula tungkol sa bayan mula sa ibat ibang mga makatang Pilipino. Sa yo aking mutyang bayan. Iyo ngang marapatin sapagkat iniaalay ng isang pusong nabubuhay at nabubuhol sa iyo sa pamamagitan ng lalong tapat na pakikipag-kapwa.

Kapilas ng aking kaluluwat dibdib. Ang aking minamahal Sa puso koy ikaw lang Ang tanging sinisigaw Ikaw ay aking dasal. Sa Aking Mga Kabata ni Jose P.

Ang Ang Panday ay uang nalathala sa aklat na Kayumanggi ng mayakda at sumunod sa antolohiya ni JC. Ang mga tula tungkol sa pagmamahal sa bayan na inyong matutunghayan ay pinagsama-sama mula sa mga kilala at hindi masyadong kilalang makatang Pilipino. Basahin rin ang iba pa naming halimbawa at tula dito lang sa ProudPinoyph.

Sa iyo O Anak ng Bayan anak ng dalita na nagbabatang pumapasan ng madlang kabigatan sa balat ng lupa sa iyo ko inihahandog itong munting kaya ng kapos kong isip. Maaari bang akoy iyong yakapin At sabay sabihin Ang mga katagang MAHAL KITA na laging nag papangiti saakin. Alaala mo nay aking tanging aliw.

Tanging ikaw lamang panatang maalab pagdarasal kita sa lahat ng oras na ikaw ay laging manatiling tapat. Sa iyo aking bayan tula. Ilan sa mga ito ay galing kina Andress Bonifacio Jose Rizal at Marcelo H.

Watawat moy igagalang Itatampok sa isipan Pagkat ito ay sagisag Nitong layang nakakamtan. Sa mga anak koy ina saan ka man ngayon Diringgin mo sana itong aking tugon. Pagmamahal sa yoy walang pagmamaliw.

Ang tulang nabanggit ay may tatlong bersiyon sa ibat-ibang dekada. Ano ang damdaming naghahari sa tula sa tulang kung tuyo na ang luha mo aking bayan - 489197. Daraan ang tamang panahon para sa paglimot na inaasam kasabay ang tunay at wagas na pag-ibig na sa isang tao ay nakalaan.

Ilang ulit nang iyong mga anak ikay nasaktan Ano nga ba ang iyong hahantungan. Walang katapat ang tinataglay. Pagkat dito walang matatalo.

Itoy nariyan sa ating posu. Pawis yaman dunong lakas dugo buhay pinupuhunan mo at iniaalay kapagka ibig mong sa kaalipinan ay makatubos ka ng aliping bayan. Kaya ngayun palang aking kapwa pilipino.

Sa puso koy laging simpan Itong aking pagmamahal. Kung ang tanging nakahawak sa binhi moy mga kawatan. Paalam na inay Inay paalam na Sa langit hintayin dooy magkikita.

Pagmamahal Sa Bayan Tula Tungkol sa Pagmamahal sa Bayan 2021 Leave a Comment Tula By Uncle Gab. Yaman mo ay sisinupin Ng kalinga at paggiliw. Saiyo dati kong kasintahan.

Ang dangal moy aariing Isang hiyas na may ningning. Rizal UN RECUERDO A MI PUEBLO MEMORIES OF MY TOWN ISANG ALAALA MULA SA AKING BAYAN Basahin natin ang tula Ito ay isinulat ni Jose Rizal noong taong 1876 Siya ay 15 taong gulang Siya ay. Mga kaibigan bata pang maliit sa aking tahanan di na masisilip.

Masdan mo ang iyong dagat dayong bapor nasa laot. The Battle of Manila took place on August 13 1898. Sa unang linya ng tula makikitang ang persona ay may pag-angkin sa baya n Lumuha ka aking Bayan.

Akoy patutungo sa walang busabos walang umiinis at berdugong hayop. Sa aking inang bayan Pag asang iyo nga bay nasaan. Maaari bang kantahin Ang paborito nating tugtugin Na kumukompleto sa araw natin.

Tula Tungkol sa Pagmamahal sa Bayan 13 Tula Save. Kung Tuyo na ang Luha Mo Aking Bayan. Paalam sa iyo akoy magpupuyat akoy magbabantay walang paghuhumpay ang kabutihan mo na sa aking pangarap Naway daluyan ka ng biyayat lingap ng dakilang Diwa ng maamong palad.

Diyay iiwan ko sa iyo ang lahat. Pagmamahal sa bansa at sa tao. Paalam magulang at mga kapatid.

Tula Tungkol sa Bayan 14 Tula. Ang tula ay ang paghahayag niya ng mga nangyari o nangyayari sa bayan tila sinasabing Imulat. Maraming salamat sa pagbasa ng mga Sa Iyo Aking Bayan Tula Tungkol sa Pagmamahal sa Bayan 2021.

Mga simbolismo na ginagamit sa tulang sa iyo aking bayan. Sa aking pagmamahal ay wala kang kahati. Pananalig dooy di nakasasalot si Bathala lamang dooy haring lubos.

Maraming bayani ang nagbuwis ng kanilang buhay para sa kalayaang tinatamasa ngayon ng ating bansa. Maaari bang akoy iyong hagkan Pag katapos akoy ngitian Bago ako ihatid sa aking huling hantungan. Laya na pinamagatan namang Diwang Kayumanggi.

Tula Tungkol Sa Pagmamahal Sa Bayan 20 Maikling Tula 2021. Kayoy making sa aking payo. Tanging ikaw lamang panatang maalab pagdarasal kita sa lahat ng oras na ikaw ay laging manatiling tapat.

Alaala ng Aking Ina ni Rose J. Datapwat sa iyoy ligaya nat aliw ang magpakasakit nang sa iba dahil. Sa tulong moy naging maalwan ang dukha sa turo moy naging mulat ang mulala tapang moy sa duwag naging halimbawat.

Pagkat makakasira ito sa iyo at sa iba. Isang Alaala Mula Sa Aking Bayan Jose P. Ang ilan naman ay nakalap mula sa ibat ibang websites.

Ang Kung Tuyo na ang Luha Mo Aking Bayan ay isa sa mga tula ni AV. Huwag kalimutang ibahagi ito sa iyong mga kaibigan. Pagkat ang salitay isang kahatulan Sa bayan sa nayot mga kaharián At ang isáng taoy katulad kabagay Ng alin mang likha noong kalayaán.

Lumuha ka nang lumuhat ang laya moy nakaburol. Rizal Kapagka ang bayay sadyángumiibig Sa kanyáng salitáng kaloob ng langit Sanglang kalayaan nasa ring masapit Katulad ng ibong nasa himpapawid. Sa mga kalinga at pagmamahal mo Itong munting tula ang tanging handog ko.

Kaya Kong ako sayo dito ka sa pangkat ng. Iyong wikay mamahalin Palagi kong gagamitin. Inang bayan Kung kaming tunay na mangiibig sa iyoy nagkulang sa paglaban Para lamang sana sa iyong nasa malayong kalayaan Upang sa kabila ng aming bigat na.


Facebook


0 komentar: