Jumat, 12 Maret 2021

Ang Buhay Ay Puno Ng Pagsubok

Sinasabing ang buhay ay makulay kung ito ay puno ng mga pagsubok at sa pagsuong sa buhay high school ay tiyak na haharap ang isang mag-aaral sa ibat-ibang uri ng pagsubok. O di kayay dahil diyan sa mga tinatawag kaibigan Pwede ring dahil sa iyong tahanan.


Pin On Tanong At Sagot Ng Ebanghelyo

Nagsimula ito sa pagiging isang buto.

Ang buhay ay puno ng pagsubok. Higit sa lahat tungkulin ko rin sa ngayon na maipagpatuloy ang lakbay ng aking buhay at pag aaral at upang makamit ko ang aking inaasam-asam na tagumpay. Ito ay isang uri ng kwento na isinulat para isa isang partikular na pangyayari tulad ng new year. Puno ng buhay kwento.

Para sakin marami ang pwede mong ikumpara sa buhay. Ito ay madalas na ginagamit sa paggawa ng mga bahay dahil nga sa ito ay matibay napundasyon na maaaring gawing haligi. Ang isa sa pinakamahirap na bahagi ng buhay Kristiyano ay ang katotohanan na ang pagiging tagasunod ni Kristo ay hindi garantiya na hindi tayo makakaranas ng mga pagsubok at kahirapan.

Nabibigyang pagpapakahulugan natin ang buhay na katulad ng isang gulong na minsan nasa ibabaw minsan naman sa ibaba. Ang problema o pagsubok sa ating buhay ay tato lang ang nakakaalam kung paano natin ito lulutasin. Ang istilo ng pagkakasulat ng akdang ito ay binase sa isang sitwasyon pangyayari o karanasan sa buhay.

Ang buhay ay isang paglalakbay na puno ng pait sakripisyo pagdadalamhati kaligayahan at pag-asa. Ihalimbawa nalang natin ang isang puno. Lahat tayo dadaan jan.

Isa na ata ito sa icoconsider kong may malalakas na fighting spirit na tao ang mga tulad ni Jea. Hindi madali maging isang mahirap. Alam ko ang nararamdaman mo.

5Huwag makisama sa taong ang laging ikinukuwento sa iyo ay kapintasan ng ibang tao. Ang tanging hiling niya ay sana maalaala siya ng minamahal na si Laura. Bakit hinahayaan ng isang mabuti at mapagmahal na Diyos na dumaan tayo sa mga pagsubok at kahirapan gaya ng kamatayan ng anak pagkakasakit kapinsalaan sa atin o sa ating mahal sa buhay kasalatang.

Aking sasabihin Siyay bayan ko. Para sakin marami ang pwede mong ikumpara sa buhay. Ang buhay ay parang puno.

Alam kong hirap ka na sa pagsubok ng buhay. Ano mang pagsubok ang aking harapin ay hindi ito hadlang upang mapahinto o mapatigil ang aking pag-aaral. Ang buhay ay parang lotto na instant mayaman kana agad kung mananalo ka dahil ang buhay ay puno ng pagsubok kaya dapat palagi tayong magsikap at.

Kailangan ng bawat isa na mabuhay sa gitna ng pagangat at pagragasa ng alon dahil ang buhay ay hindi araw araw na madaling sabayan o pakisamahan halos kalimitan ay magiging puno ito ng pagsubok at mga katanungan na di mahanap ang kasagutan. Ang buhay ay parang puno. Kapag ito ay inalagaan mo araw-araw na.

Kung naiisip niyang iniiyakan ni Laura ang kanyang pagkamatay para na rin siyang nagkaroon ng buhay na walang hanggan. Dahil sa sakit na dulot ng kung ano man. Maaring nabubuhay o yung mga nakikita mong bagay-bagay sa paligid.

Silay magsisitawag sa aking pangalan at akin silang didinggin. Puno ng problema at mga suliranin sa buhay. Dahil ang buhay ay puno nang pagsubok.

Ang buhay ay puno ng pagsubok at ang artistang si Jacque Oda ay di rin ligtas dito. Ihalimbawa nalang natin ang isang puno. Kilalanin kung kanino niya nahanap ang tunay na kapayapaan at siyang nagbibigay ng tunay na galak sa kaniyang puso.

Kaya tibayan mo ang iyong sarili at magtiwala sa Diyos dahil ang lahat ng ito ay pagsubok lamang. Lahat ng ito ay gawa ng Dyos. Pagsubok na dahilan upang minsan ay umiiyak siya dahil lahat ay ginagawa niya para sa amin.

Hindi naging madali para sa akin ang mabuhay katulad ng isang buto hindi ko alam kung kaya ko pang ituloy ang laban ko sa buhay dahil minsan naiisip ko wala ng nagmamahal sakin wala na yaong mga taong sumusoporta sa akin upang ipagpatuloy ko ito ngunit ang hindi ko alam sa kabila ng mga hinaing ko. Buto na hindi mo alam kung ano ang magiging itsura nito sa oras na lumaki. Ito naman ay punong-puno ng suliranin na hahamon sa katalinuhan ng mambabasa at maaring walang katapusan.

Buto na hindi mo alam kung ano ang magiging itsura nito sa oras na lumaki. Katulad ko nalang bata palang ako ng maranasan ko ang mga pagsubok o hadlang sa aking buhay. Nagsimula ito sa pagiging isang buto.

Tungkulin kong makapagtapos sa pag-aaral at malampasan ang hamon ng aking buhay. Ating harapin Ang lahat ng pagsubok Ng buong puso Para sa mga taong Nagmamahal sa atin. Parang ang hirap mangarap at maging malaya.

Ang mga ilaw Na lumaban sa dilim Pagsubok natin Na dapat ay tapusin Yan ay ating tandaan. At kanilang sasabihin Si Jehova ay aking Dios. Ang kawayan ay isa sa pinakamatibay na halaman.

Ang buhay man natin ay puno ng pagsubok ang mga biyaya ng Panginoon naman ay mas marami. Ang anghel ay nagpunta sa bulaklak upang. Sumunod kaagad sa pinag-uutos ng magulang upang hindi mapagalitan.

Walang taong nagiging matatag at nagtagumpay na hindi sumuong sa. Ilan na dito yung minsan lang kami makakain sa isang araw dahil. Ngunit ang labis na ipinaghihirap ng kanyang loob ay ang hinalang baka naagaw na ng kanyang karibal na si Adolfo ang pagmamahal ni Laura.

Kung karma man ang ating inaani kasalanan natin ito sapagkat hindi natin pinasasalamatan ang bawat biyaya maging pagsubok na ibinibigay Niya sa atin. Hindi niya ginagawa itong para saktan tayo ginagawa niya ito upang tayoy matuto at mas magiging matatag sa buhay dahil hindi magbibigay ang ating Panginoon ng isang pagsubok na hindi. Maaring nabubuhay o yung mga nakikita mong bagay-bagay sa paligid.

Ayokong maging mahina kapag ako ay humaharap sa mga pagsubok ng buhay. Ang gulong na iyon ay hindi maaaring maglakbay sa isang daan na banayad lamang patungo sa kanyang patutunguhan. Mistulang ang bawat araw ay pare-pareho na lamang Walang bago puro tabang.

Sabi ng Diyos At aking dadalhin ang ikatlong bahagi sa apoy at silay dadalisayin ko na parang pilak na dalisay at silay susubukin ko na parang pagsubok sa ginto. Masasabi ko na maihahalintulad ko ang aking sarili sa isang kawayan sapagkat ako ay matatag. Maaaring tensionado ka dulot ng paaralan.

Bawat tayo ay may pagsubok sa kani-kanilang buhay at upang upang malampasan natin ito kailangan natin ang tulong sa Allah sa pamamagitan ng pagkakaroon ng. Kasi sa likod ng mga pagsubok patuloy pa rin silang nagsusumikap at humuhiling na sa susunod na mga araw ay makakaahon din.


9 Ang Buhay Ay Puno Ng Pagsubok Subalit Habang Nabubuhay Ay Mayroong Pag Asang Brainly Ph


0 komentar: