Senin, 01 Februari 2021

Ang Aking Buhay Tula

Ngipin moy pantay pantay Hininga moy amoy patay Paano. Yaring pag-ibig ko ay siyang lahat naNgiti luha buhay at aking hiningaAt kung sa Diyos naman na ipagtalaga.


Ang Aking Buhay

Ang Diyos ay dapat buong pusong ibigin.

Ang aking buhay tula. O baka namay mas higit na magmistulang tanga. Ang aking talambuhay halimbawa - 1398383 Talambuhay Ang aking Talambuhay Ako si Jose Delatore isinilang ako sa Bayan ng Calamba LagunaNoong June 301982Tatlong taong gulang palang ako ay marunong na akong umawit kaya naman tuwang tuwa sa akin ang aking mga nakatatandang kapatid. Pati tumira sa magandang tahanan.

Ang pangarap ko sa buhay ay ang makatapos ng aking pag-aaral dito sa DA at makapag kolihiyo. Maragondon bayang aking sinilangan. Mahahanap ko ba ang tunay na kasiyahan sa kanya.

Busilak ang puso malinis ang budhi mamatay ay langit kung bayan ang sanhi. Kung sa langit ikay tala Sa lupa ikaw ay tekla Buhok mong paalon alon Kuto moy patalon talon. Ako si Sam David Dizon Ollanda ipinanganak noong Marso 16 1999 sa lunsod na dakila San Pablo kina Grace Encarnita Dizon Ollanda at Ferdinand Lamud Ollanda.

Base sa aking pagkakaintindi nais iparating ni Jose Corazon de Jesus sa kaniyang tula na ang buhay ay parang isang puno may simula at meron din namang katapusan. Kung nagduruyan ka sa rurok ng langit Kalaro ng aking mga panaginip Ang lupang tuntungay di na naiisip Nalilipat ako sa ibang daigdig. Maraming bayaning nagbuwis ng buhay di nag-atubili sa tawag ng bayan nabuwal sa dilim at nagdusang tunay upang kalayaan ay aking makamtan.

Kaya kong harapin ang lahat ng bagay. Pangarap kong sa kalawakan lumipad Hawak ng matibay ang papel at panulat Tunay ang. Aking mga magulang nagturo sa tamang daan Daan tungo sa kaunlaran.

Ang aking hiling ay hindi marinig Pangarap ng sarili abutin ang bituin. Ngunit paglipas ng araw Hindi na saya ang. Para sa akin kahit hindi ako masyadong magaling sa klasi ngunit hindi ito hadlang para maabot ko ang aking mga pangarap sa buhay.

Ng aking mahal na si nanay at tatay. At ang kanyang Banal na Utos ay sundin. Puno ng takot ang aking damdamin.

Read Ang Buhay Natin from the story Poem - Tula by 19BlackDiamond86 Ronelo Coma Hayahay with 34659 reads. Mayroon akong dalawang kapatid si Laurice ang panganay at si Ferdie ang pangalawa pang gitna. Sa aking paglaki namulat sa katotohanan Edukasyon dapat pahalagahan.

Start studying FIL 10 - Tula mga elemento Ang aking aba at hamak na tahanan. Mabuhay lang na mayroong kabuluhan. Gagawin ko ang lahat para sa ikakatupad ng aking mga pangarap salat man kami sa pera pero mag.

Iniwan niya ang bukid ng ama na itinuturing niyang simpleng tahanan upang sa gayon ay makamit niya ang ang mithiing ipaglaban ang bayan at tulungan ang mga kapwa sundalo sa giyera. Charlene Martonito itoy aking pangalan. Sa aking mga kaibigan sanay nagustuhan niyo Ang tula ng buhay ko Itoy inaalay ko sa inyo Buhay ng isang tunay na Pilipino.

Ng sa ganoy tumalas ang aking isip. Elemento Tauhan At. Pananalig dooy di nakasasalot si Bathala lamang dooy haring lubos.

Naging mahigpit ang hawak sa bulsa. Ang Aking Pangarap. ANG AKING BUHAY Ni.

Tila nasa ikapitong langit. Sa lundo ng iyong dibdib na busilak May buhay ang aking nalantang bulaklak. Isakay mo ako oh Ulap kong giliw.

Isa pang importanteng tinuro sakin. Kahit ito man ay hindi importante. Nagsisimula ito sa pagkabata at patuloy itong nagiging matayog hanggang sa pagtanda.

Ikararangal ko itong aking lahi di ikahihiya sa alinmang lipi. Kapilas ng aking kaluluwat dibdib. Diyay iiwan ko sa iyo ang lahat.

Ang buhay natin magulo m. Mga kaibigan bata pang maliit sa aking tahanan di na masisilip. At ang hirap ng pamilyay maiahon.

O panaginipligaya at tamis ba ang kasukli ng aking paghihirap. Akoy gumawa ng isang tulain Para sa mga idolo kung. Upang di mapariwara ang aking buhay Diplomang natanggap sa inyo ini-alay.

Paghubog sa aking kakayahan Nagsimula sa aming tahanan. Sa aking buhay maraming pangyayaring Hindi inaasahanngunit hindi ko sinusukuan Dahil sa aking pamilya at sa Diyos na makapangyarihan Na nagbigay sa atin ng buhay na walang hanggan. Tula Karanasan sa Buhay Kung ano ang buhay na ginagalawan.

AKING BUHAY Oh Aking nilalangit Nilalangaw pati puwit Kung sa ganda mo akoy samba Sa utot mo akoy tumba. Aking hinahanap ang tunay na kasiyahan Sa aking buhay na tilay parang walang katapusang kaguluhan. ANG TULA NG AKING BUHAY Ang buhay ay binubuo ng katwiran at tagumpay bunga ng pag-ibigpagtiis atpagsisikap ng magkahalong lungkot at kabiguan na ayawan mo man ay di maiiwasan.

Mata mong marikit Muta moy dikit dikit Ilong mong matangos Sipon mong umaagos. Ang diwa o tema nito ay batay sa mga karanasan sa buhay sa mga pambansang isyu at mga pangyayari sa lipunang kinagagalawan ng tao atbp. Learn vocabulary terms and more with flashcards games and other study tools.

Taas noong aking ipagmamalaki Pilipino akong may dangal na lahi. Bago ko simulan ang aking tula. Noong akoy nasa murang edad pa lamang ako ay isang mahiyaing bata.

Lunday ka ng aking sanlibong pangarap Sa dagat na langit ay lalayag-layag. Malibing may lalong iibigin kita. Paalam magulang at mga kapatid.

Ay tila nawala ng parang bula. Tula Para sa Aking Mahal na Magulang. Gusto ko mang mangarap na sanay totoo na Ang lahat ng salitang mabubulaklak na galing sayo sinta.

Tula ng Buhay Ko. Ngayon ang buhay ko ay sadyang kay-palad Pangarap koy unti-unting natutupad Itoy bunga ng nyong dakilang paglingap Sa king pusoy walang hanggang pasalamat. Kahit ano pa man ang sadya ng buhay.

Akoy patutungo sa walang busabos walang umiinis at berdugong hayop. JARRY FUENTES Akoy namulat sa mahirap na buhay Tumira sa pawid at kawayang bahay Na pinaliligiran ng mga punong kahoy At sapa na patuloy na dumadaloy Sa aking paglaki ay aking nalaman Ang aking pamilya labis ang kahirapan Halos hindi na kakain ng tanghalian Dahil kapus ang pagkain sa tahanan Sa aming magkakapatid ako ang. Ang iba namay nakatali na sa ating isipan.

Salitang magkatugma sa bawat saknong ng tula ni corazon de jesus na ang buhay ng tao. Yaring pag-ibig ko ang nakakabagayAy ang pag-ibig ko sa maraming banalNa nang mangawala ay parang nanamlaySa pagkabigo ko at panghihinayang. Bawat isa ay may karapatang pantao.

Dahil sa mga payo na ibinigay. O isang laruan ng dusat hinagpis. Tumulat kumatha ibig ng puso kong may sumpa Mangarap lumipad sumabog at mawala Kay sakit marinig ng hikbi at pagluha Ng damdamin kong ang buhay ay tula.

Sa tula na Ang aking aba at hamak na tahanan iniwan ng bata ang kanilang tahanan upang maglakbay at tuparin ang pangarap bilang isang sundalo. Ano ba ang aking buhay sa silong ng langit talinghaga ba.


Filipino Tula Pdf


0 komentar: