Kamis, 21 Januari 2021

Ang Buhay Ko Talumpati

Para sa akin napakalaki na talaga ang pinagbago ng noon. Di man ako perpektong anak lahat gagawin ko para lamang masuklian ko ang pagmamahal na ipinaramdam nila sa akin at gusto ko ring makabawi sa lahat ng nagawa nila para sa akin.


Fil Talumpati Pdf

Sa atin ngayon lumalago ang populasyon pero ang lupa ay lumiliit.

Ang buhay ko talumpati. Ang hirap tuloy mag isip kung ano ang uunahin. Wala rin ang ama ko noong pinanganak ang dalawa kong kapatid. Mga bata pa tayo kaya hwag natin sayangin ang mga pagkakataong ibinibigay sa atin upang wala tayong pagsisihan sa huli.

Talumpati Para sa Kahirapan. A ng buhay ng isang tao ay maihahambing sa isang bahag-hari isang simbolismo na puno ng kulay at hindi alam kung hanggang saan ang hangganan at saan ang patutunguhan. Hindi madali ang buhay estudyante sa kolehiyo lalo na kapag sabay-sabay ang mga gagawing proyekto takdang-aralin mga report at meron pang pag pa-practice ng sayaw sa PE dagdag pa natin ang pag re-review para sa exam.

Mas alam nila ang makakabuti sa atin. Kaya ngayon habang kapiling pa natin ang ating mga magulang ipadama na natin sa kanila kung gaano natin sila kamahal at kung gaano sila kahalaga sa ating buhay. Lahat nakakadama lahat nakakaranas.

Kaya huwag ipagkait ang pagmamahal. At sa aking mga masasayahin at kooperatibong mga kaklase naway sa maikling sandali ay hayaan ninyong hiramin ko ang inyong mga taynga. Summary of Sanaysay Tungkol Sa Karanasan Sa Pandemya 2021.

Sama-sama natin abutin ang ating mga adhikain upang magkaroon tayo ng magandang edukasyon na maipagmamalaki natin. Bagamat akoy paslit subalit puno ng pangarap sa buhay. Kung ang hanap mo ay maikli o mahabang halimbawa tiyak na marami kang mababasa dito.

Sa mga kapwa ko mag-aaral. Ako ay sadyang may isang katanungan sa aking isip sa tingin niyo ano ang pinakamalalang problema ng ating lipunan sa ngayon. Ang talumpati na pinamagatang Pangarap Ko Aabutin Ko ay isang halimbawa ng mga maikling talumpati tungkol sa pangarap sa buhay.

Mga kabataang naligaw na ang landas at napunta sa madilim na mundo. Ang talumpati o speech sa Ingles ay isang akdang pampanitikan kung saan pinababatid ng isang tao ang kanyang opinyon sa pamamagitan ng pagsasalita sa harap ng mga tao sa entablado. Ang aking Buhay minsan masayaminsan malungkot ngunit masarap mabuhay kapag madaming nagmamahal kahit madaming pagsubok man ang dumating sa ating buhay tau ay masaya parin ngunit panu kung ang iyong sarili ay di mo kayang mahalin mahirap magpakatoto sa ating sarili kayat dapat nating mahalin ang ating sarili.

Naipapakita pa rin ba nating mga kabataan sa makabagong henerasyon ang pagmamalasakit at pagmamahal natin sa ating mga magulang. Sampu dalawampu at lahat ng taon ng buong buhay koy dito mapipigtal. Ang talumpati na ito ay para maipakita ang mga karanasan ng sumulat tungkol sa tagumpay at pagkamit ng pangarap sa buhay.

Siguro tayo ay ginising ng Diyos upang pagnilayan ang mga pangyayari sa ating buhay na nakakaligtaan natin. Isang giyera kung maituturing ang buhay ng isang tao. Ito ay may layuning manghikayat tumugon mangatwiran magbigay ng kaalaman o impormasyon at maglahad ng isang paniniwala.

Bagamat alam ko na walang bayad ang. At ito ang tanging daigdig ko ngayon bilanggunang mandiy libingan ng buhay. Para makamit ito kailangan nating magsikap at magtiwala sa ating sarili na kaya nating abutin ang ating mga hinahangad sa buhay.

Marami sa atin ang sasang-ayon diyan. Ang pandemya ang masasabi kong nagpatigil sa mundo. Mula sa aking pagkabata ay may mga pangarap na akong marating sa buhay.

Gusto ko pong maging isang engineer balang araw. ANG PAGTATAPOS SA ESKWELA Bago ko simulan ang aking talumpati ako ay lubos na nagpapasalamat sa mga taong naririto mga magulang mga kaibigan at higit sa lahat sa mga magsisipagtapos isang pinagpalang umaga sa lahat. Sa mga taong umiibig iniibig at iibig Ang pag-ibig ay isang unibersal na pakiramdam.

Talumpati Biyernes Setyembre 4 2015. Ang naisip ko may tanging paraan para umangat tayo sa buhay at solusyon sa kahirapan ng ating bansa ay ang pagiging matiyaga dahil may kasabihan nga tayo kung walang tiyaga walang nilaga Kailangan natin maging matiyaga dahil yun lamang ang paraan para tayo ay umangat sa buhay hindi yung puro angal nalang puro salita pero di ka naman. Ang lahat ay tuliro takot at hindi alam ang gagawin o kung paano haharapin ang pagsubok na dala ng Covid 19.

Naririto tayong lahat at nagtipon-tipon upang ipagdiwang ang isa sa mga malaking pangyayari sa ating pinakahihintay na katuparan ng ating. Ang aking Buhay. Sa aking magandang mahal na guro magandang umaga.

Sarili ang Hadlang sa Pangarap. Talumpati ni Jay-ann S. Hindi din talaga lahat ng bagay ay puro positive lang.

Ako simpleng tao lang simple pero malaki ang pangarap sa buhay. Kailagan natin timbangin ang mga positibo sa mga negatibong aspekto ng bawat pagpapasya natin sa ating buhay. Wala ang ama ko noong ako ay nakapagtapos sa elementarya.

Hindi ko din makakasama ang aking sariling mga magulang habang sila ay nabubuhay pa dito sa mahal kong Pilipinas. Kung pagpipiliin ako kung relasyon o pamilya mas pipiliin ko ang pamilya. Ang maagang pagrerelasyon iyon man ay mabuti o masama dapat ginagawa muna ang mas makakabuting misyon sa ating buhay.

Pangarap na masuklian ang ibinibigay ng aking mga magulang kahit na hindi lahat naibibigay masaya parin ako. Pangarap ng Isang Simpleng Tao. Kaya sigurado ako na lahat kayo ay naka-relate sa talumpati ko.

Pangarap Ko Aabutin Ko Talumpati Bawat tao ay may mga pangarap na nais makamit sa kanilang buhay. Naalala ko nga noong panahon na akoy kailangang operahan sa puso wala siya sa tabi ko wala ang hari sa buhay ko wala akong kasangga wala akong pipingutin sa taenga kapag masakit ang tinurok sa akin. Tayo bilang estudyante ay may kanya kanyang tungkulin dapat gawin.

Mga kabataang hindi lang ang kanilang kinabukasan ang sinisira pati narin ang kanilang pag iisip. Nawa ay makatulong sa iyo ng koleksyong ito ng mga talumpati tungkol sa edukasyon. Mga kabataang lapitin na gulo impluwensya ng droga.

Piitay bahagi ng pakikilamas mapiit ay tanda ng hindi pagsuko. Nung ako ay bata. Nais ko lamang pong itanong sa henerasyon natin ngayon gaano po ba kahalaga ang ating mga magulang sa ating buhay.

Ilan na ang mga kabataang nakikita nating halos patapon na ang buhay. Ngunit yaring diway walng takot-hirap at batitis pa rin itong aking puso. Isa na rito ang pangarap na makapagtapos ng kolehiyo at magkaroon ng masaganang buhay sa hinaharap.

Ang talumpati ay isa ring uri ng komunikasyong pampubliko na nagpapaliwanag. Alam ko na hindi lang ako ang nakakakita ng tulad nila. Ang pag-ibig ay napakahirap ipaliwanag na kahit ang sciencia ay hindi maibatid kung ano nga ba ang pag-ibig.

Talumpati Tungkol Sa Sarili. Tandaan kung may pok may pak. Laging sinasabi ng ilan na ito ang madalas na pamanang iiwan ng ating mga magulang.


Doc Talumpati Tungkol Sa Kahirapan Shallymar Comon Academia Edu


0 komentar: