Kamis, 24 September 2020

Ang Aking Buhay Bilang Isang Mag-aaral

Ano nga ba ang buhay nila sa panahong iyon. Oo at daig talaga nito ang matalinot masagisag.


Pin On Marilyn L Soriano

Dahil sa Covid Palagi akong nananatili sa bahay at pinapanatili ko ang aking from FILIPINO 101 at Saint Marys College of California.

Ang aking buhay bilang isang mag-aaral. Aquino National High School bilang Junior High School student at doon ko nakilala ang mga totoo at mabubuting mga kaibigan na apat na taon ko ding nakasama. Ang buhay bilang isang mag-aaral ang isa na yata sa mga masasaya ngunit mapanghamon na parte ng aking buhay. Bagong kaalaman aking natutunan.

13032018 OP1 Isang natatanging karanasan bilang mag-aaral. Sa buhay ng isang mag aaral marami tayong mga karanasan na makukuha may malulungkot at mayroon din namang masasaya. Ito ang isa sa mga kasanayang kakailanganin mo sa iyong buong buhay.

Tandang tanda ko pa noong oktubre 2016 nang simulan naming mag kondak bg pananaliksik. Araw-araw ngang nagsisikap ng lubos. Ikaw ay isang mag-aaral bilang isang Estudyante kailangan mong mag sipag sa pag-aaral para makamit ay inaasam mong tagumpay at yoon ay ang makatapos ng pag-aaral pero baka natin yon makamit kailangan natin tapusin ang mahabang termeno ng pag-aaral.

Nsa ika-unang taon pa lamang ako. Mahirap ang mag-aral kayat bilang isang magaaral nanganako ako na aki ay lalong magsisikap ng sa gayon aking makamit ang mga pangarap na inaasam. Ngunit lahat ng mag-aaral ay may kani-kaniyang kahinaan.

Ilarawan ang iyong buhay bilang isang mag-aaral ngayong may kinakaharap tayong pandemya dulot ng COVID-19Sumulat ng 5 hanggang 10 na pangungusap lamang. Sa paaralan ako ay nag-aaral. Lahat ng mag-aaral ay nagbubuhis buhay para makapasa at makakuha ng mataas na marka at para makapatapos sa pag-aaral para.

Replektibong Sanaysay Patungkol Sa Isang Natatanging Karanasan Bilang Mag-aaral. Ngunit may natatanging karanasan ang bawat estudyante sa paaralan. Apat na taon nang akoy nag-aral sa Benigno S.

Ano mang pagsubok ang darating. Bilang isang mag-aaral na nangangarap. Jose Rizal Ang kabataan ang pag-asa ng bayan gawin mo itong isang kataga sa mga layunin mo sa buhay.

Ako si Myles Frances A. Ang Aking Personal na Misyon Bilang isang Magaaral Ang aking misyon bilang isang magaaral ay magsikap at magtyaga para sa ikakaunlad ng aking sarililayunin kong mapalago ang aking kaalaman at mapaunlad pa ang aking mga kakayahan dahil ito ang magiging susi ng aking kaunlaran tungo sa magandang kinabukasanIto rin ang magiging daan upang. May dunong man ito ngunit tatamad-tamad pa rin.

Makihalubilo ka sa iba pang mga mag-aaral. Kami ay sina Hannah at Cathlene mga mag-aaral kami ng TUMCSI at nasa ika-sampung baitang na. Tulad ng isang buto na maraming proseso bago maging isang ganap na puno ay gayundin ako bilang isang tao na dumaan sa maraming pagsubok ng buhay na naging hamon sa aking tapang at determinasyon.

Pagmamalaki ito sa aking magulang. Ang aking buhay bilang isang mag-aaral ngayong may kinakaharap tayong pandemya dulot ng COVID-19. Lumahok ka sa mga pangkatang gawain para matutunan mo ang mamuno at sumunod.

Ito na marahil ang isa sa mga karanasang mananatili sa akin bilang isang mag aaral. Hindi lang sa harap ng libro umiikot ang mundo sa loob ng paaralan. Kinikilala bilang isa sa mga magagaling.

Ang kwento ng isang mag-aaral - ang mga nangyayari sa buhay ng isang estudyante. Ang pagiging isang mag-aaral sa isang paaralan ay may malaking gampanin sa ating buhay. Pagkatapos nito ay magmamadali akong maghilamos mag-ayos at maligo.

Kung ako ang tatanungin kung ano nga ba ang buhay bilang isang mag-aaral ay sasagutin ko ito batay din sa aking naging karanasan bilang isang estudyante. Ang mga misyon ko bilang isang mag-aaral ay mag-aral ng mabuti upang palaging maging mataas ang aking marka mag-aral ng mabuti upang mai-ahon ko sa hirap ang aking pamilya. Kaya paano nga ba maging matagumpay na mag-aaral sa kolehiyo at ano ang aking pwedeng gawin.

Bibihira lamang ang mag-aaral na sobrang magiliw. Muli bilang isang mag-aaral sisikapin kong magampanan ang lahat ng responsibilities upang makamit ko ang pangarap na maging Certified Public Accountant sa bansang Pilipinas. Na lahat ay kakayanin at gagawin.

Akoy isang mag-aaral ng National University sa Maynila. Ang Tungkulin sa Aking PamayananBilang Mamamayan. Iyan ang kwento na ibabatid ko sa mga mambabasa ngayon.

Dapat kung mabuti kayong mag aaral iyan dapat ang gagawin nyo sa paaralan nyoAng buhay ng estudyante sa paaralan ay masya malungkot kaba at ibat ibang ba pang emosyon ng mabuting mag aaral mahirap man maging mabuting mag aaral kailangan kayanin ng isang estudyante ang mga pagsubok sa paaralan dahil nag aaral ka para sa iyong kinabukasan. Hindi lahat estudyante ay nakakapasa at hindi lahat ng pumapasa ay may trabaho. Masakit isipin ang katotohanan na maraming tulad kung kabataan ang nahihirapan sa edukasyon dahil sa.

Ang isang kasapi ng pamayanan ay. Ang Ekonomiks at ang Mag-aaral Ito ay ang aking sariling repleksyon tungkol sa aking natutunan tungkol sa kahalagahan at kahulugan ng ekonomiks sa aking buhay bilang isang mag-aaral at bilang kasapi ng pamilya at lipunan. Ako bilang estudyante tinitiis ko ang lahat kahit anong hirap na mararanasan para lang sa alang-alang ng aking mga magulang na nagpapagod sa pagtratrabo para lang makapasok tayo sa paaralanAt alang-alang sa aking kinabukasan.

Dahil kahit ako ay mahirap lamang hindi yun hadlang para sa akin na isang taong may pangarap. Bilang isang mag aaral mayroon akong sinusunod na pagpapahalaga sa kabutihan CORE VALUES Kagaya ng Paggalang sa nakakatanda pag sabi ng Po at OOpo paggalang sa bawat desisyon ng kamag-aral Paggalang sa batas ng paaralan. Bilang isang estudyante masasabi kong mahirap at masaya ang yugtong ito mahirap sapagkat mararanasan mong hindi matulog ng ilang gabi dahil sa kakalaro ng DOTA kahit na may pagsusulit at hindi mapigilang pag.

Isang lumang kanta na ang pagiging masipag. Isa pa sa ang aking naranasan sa aking paglalakbay bilang isang mag-aaral sa ika-labing isang baitang ay nakakuha o nakakamit din ako ng mataas na grado dahil dito ako ay napasama sa listahan ng mga estudyanteng aakyat sa entablado upang sabitan at bigyan ng laso. Tila ba nasa ere ang aking pag iisip ng mga sanadaling iyon dahil hindi ko alam kung paano ko ba sisimulang ang pananalikisik na iyon.

Kung ikaw ay isang mag aaral o naging mag aaral din makaka ugnay ka rin siguro sa mga mababasa mo. Ito ang pinaka-makapangyarihang sandata na kahit sinuman ay walang kakayahang baguhin at angkinin. Sabi nga ng ating pambansang bayaning si Dr.

Sa tuwing umagang may pasok nagigising ako nang alas-sinko. Kailangan kong humugot ng inspirasyon sa buhay at huwag mawalan ng pag-asa. Ito ang isang tanong ko sa aking sarili habang ako ay nagaaral ngayon at sa aking palagay ito rin ay naiisip ng ibang estudyante.

Hangad ay maayos na kinabukasan. Sa mga pagsusulit ay hindi sumusuko. Duay na kapag makikita niyo ang isang buto ay maaalala niyo ako dahil dito nagsimula ang buhay ko.

Sa isip at sa sagutan di mawari ang ibig. Tunay ngang ang edukasyon sa buhay ng bawat isa ay kapara ng isang walang katapusang paglalakbay sa mundong sinasaklawan ng aspektong pagbabago.


Pin On Tagalog


0 komentar: